Thursday, June 3, 2021

CĂN NHÀ ĐẦU TIÊN TRÊN ĐẤT MỸ




 

CĂN NHÀ ĐẦU TIÊN TRÊN ĐẤT MỸ
courtesy of Decca
Home Sweet Home
by Bing Crosby; Victor Young; Henry Rowley Bishop; John Howard Payne
Home! Home!
Sweet, sweet home!
There's no place like home
There's no place like home
Tỵ nạn vào Hoa Kỳ theo diện H.O.vào ngày 16 tháng giêng năm 1990 thì giữa năm 1991, chúng tôi mua căn nhà ở thành phố Saint Louis Park, tiểu bang Minnesota do sự "cố vấn" của em trai tôi sang đây năm 1975. Mua xong nhưng thành phố bắt chúng tôi phải sửa chửa lại nhiều hạng mục từ điện, nước, gas, phòng ốc theo đúng tiêu chuẩn của thành phố, chúng tôi phải thực hiện từng những hạng mục đó vì ông chủ căn nhà nầy đã bỏ chạy lý do là không còn tiền để làm tiếp, chúng tôi cũng chết đứng vì chân ướt chân ráo mới qua mà dám vác thêm của nợ nầy, các cháu thì cả 3 đều mới vào trường đại học, đâu thể bỏ ngang mà kiếm tiền giúp chúng tôi; thôi thì ngó về phía trước, làm một việc tại hảng chế tạo phụ tùng máy bay, sau nầy đổi sang một việc làm văn phòng tại một cơ quan bất vụ lợi và "chơi" luôn một việc làm thứ hai tại một hãng điện tử, làm việc như vậy trong gần 5 năm, vợ tôi thì vừa làm việc còn lo chợ búa, nấu nướng cho cả nhà, và nếu có "overtime" thì nhận làm luôn, các bạn Mỹ nói "bộ anh đói tiền/money hungry/ hay sao mà làm bán mạng như vậy, tôi chỉ trả lời các anh không biết chúng tôi đâu, phải an cư mới lập nghiệp được, đối với người Mỹ có được một căn nhà riêng của mình thì chỉ là một ước mơ thôi, đó là American Dream nhưng khó thực hiện lắm. Khó hay không khó là do ý chí của mình. chúng tôi đang ở thuê một căn hộ 2 phòng cho 5 người và quá chật chội, may mắn gặp được ông chủ building thông cảm không làm khó dễ chớ nếu không chúng tôi phải mướn một căn hộ 3 phòng mới đúng tiêu chuẩn Mỹ và đương nhiên là giá thuê cao hơn hiện tại.
Vừa tiếp tục ở chung cư vừa đi làm và vừa coi sóc thợ sửa chửa căn nhà mới mua. Làm được bao nhiêu tiền là đổ vào sửa chửa hết, cố gắng hoàn thành càng sớm càng tốt để dọn về nhà củ của người ta và là nhà mới của mình, căn nhà đầu tiên của chúng tôi trên đất Hoa Kỳ. Sửa chửa được phần nào là chúng tôi gọi thanh tra thành phố xuống xem xét, kiểm tra, chúng tôi lượm từng chữ ký "Thuận" của từng bộ phận một. Có công mài tiền thì cũng có ngày xong thôi. Tôi nhớ rất kỹ là trước Giáng Sinh năm 1991, người thanh tra cuối cùng của thành phố bắt tay tôi và con gái tôi chúc mừng chúng tôi có được căn nhà mới và chúng tôi có thể dọn vào ở ngay thôi. Hai cha con trở về phòng thuê báo tin vui cho cả nhà; bà vợ tôi lập kế hoạch cúng kiến trước khi dọn về nhà và phân công các việc cho các con.
Căn nhà tuy nhỏ với 2 phòng ngủ, 1 phòng làm việc, 2 phòng tắm lớn, 1 garage chỉ chứa được một chiếc xe, và một cái vườn phía sau rất lớn, và theo anh bạn có "tài" phong thủy thì cho rằng căn nhà nầy sẽ giúp chúng tôi khá giả, vì đầu thì thường nhưng đít thì to lớn ra; thôi thì cứ tin như vậy đi, và thực sự là như vậy... Vợ chồng tôi ở căn nhà nầy 16 năm và chỉ rời nó khi cả hai đã nghỉ hưu hoàn toàn và dọn về Houston, Texas để tránh tuyết và cái lạnh khắc nghiệt mùa đông tại Minnesota.
Tuy tôi rời Minnesota đã trên 11 năm nhưng vẫn giữ căn nhà nầy để hàng năm có nơi để về thăm lại nơi cưu mang chúng tôi những năm tháng đầu tiên trên xứ sở nầy, và thăm anh em, con cháu, bạn bè còn sinh sống nơi đây.
Căn nhà tại Houston tuy được chúng tôi xây mới, hoàn tất cuối năm 2004, lớn và đẹp hơn căn nhà tại xứ Vạn Hồ nhưng kỷ niệm làm sao sâu sắc bằng căn nhà yêu thương nầy. Hàng năm lái xe về lại Minnesota lòng lúc nào cũng cảm thấy bồi hồi hơn là lúc lái trở lại Houston. Home Sweet Home là có thật cho những ai đi xa trở về lại nơi yêu thương của mình./.

No comments:

Post a Comment