Saturday, September 12, 2015

Tưởng Niệm thầy Jean Ducasse - "Nhất tự vi sư bán tự vi sư"

Thầy đang giảng dạy cách điều chỉnh la bàn trên TCS 131.Thầy đang giảng dạy cách điều chỉnh la bàn trên TCS 131.

Dù ở chân trời góc biển nào, chúng ta không bao giờ quên đạo lý của tổ tiên: "Công cha - nghĩa mẹ- ơn thầy" hay "Không thầy đố mày làm nên". Chúng tôi luôn luôn cảm ơn quý thầy đã trang bị cho chúng tôi những kiến thức cần thiết để sau nầy chúng tôi thực hiện được những ước mơ, hoài bão của mình để trở thành những công dân có ích cho xã hội.  Chúng tôi đã cùng các sinh viên của trường Việt Nam Hàng Hải và những người đi biển khác góp công mang lại sự thịnh vượng của nền kinh tế miền Nam Việt Nam, và quốc kỳ Việt Nam Cộng Hòa đã cùng với chúng tôi tung bay khắp các đại dương và các hải cảng trên thế giới.

Nhắc đến quý Thầy của trường Việt Nam Hàng Hải,chúng tôi không quên Thầy Jean Ducasse; Thầy là một trong những vị giáo sư dạy anh em chúng tôi về lý thuyết và thực hành trong thời gian hai năm ngồi trên ghế nhà trường hàng hải tại Trung tâm Kỹ thuật Phú Thọ, Saigon.
Thầy dạy chúng tôi 3 môn chánh gồm các môn Navigation (Hàng Hải học), Calcul Nautique(Toán Hàng hải) và Instruments de Navigation (Dụng cụ Hàng hải). Quý Thầy khác thì dạy những môn chánh khác như Cosmographie (Thiên vănhọc),  Théorie du navire (Kỹ thuật tàu), Manoeuvre –Manutention – Sécurité  (Vận chuyển - Chuyển hàng – Phòng tai),  Règlement d’abordage (Quy tắc tránh đụng tàu), Cartes marines (Hải đồ), Droits maritimes -Législation et Economie maritime (Luật hàng hải), Théorie du navire, Calcul de stabilité (Lý thuyết tàu, Tính toán độ ổn định của tàu), Météo  (Khí tượng), Machine Marine (Cơ khí hàng hải); các môn phụ gồm Hydro-Balisage (Thủy hiệu),  Feuxet Phares (Hải hiệu và hải đăng),  Matelotage (Thủy thủ công), Mécanique appliqué (Cơ học áp dụng), Électromagnétisme (Điện tử), Électricité (Điện),  Signaux (Đèn hiệu), Hygiène (Vệ sinh hàng hải), Anh văn, Pháp văn...

Các môn học ở trường Việt Nam Hàng Hải có tánh cách chuyên môn thì được giảng dạy bằng tiếng Pháp,  cũng có một số môn học giảng bằng tiếng Việt. Quý thầy giảng dạy đa phần là Thuyền trưởng Viễn dương, Luật sư, các Chuyên viên cao cấp của các bộ hoặc các Sĩ quan Hải quân đến trường để giảng dạy một số môn, môn số giờ cho trường.

Kỷ niệm bút tích của thầy                        Jean DucasseKỷ niệm bút tích của thầy Jean DucasseTrong các thầy thì chúng tôi đều kính trọng như nhau, nhưng có thầy Jean Ducasse thìtuy là người Pháp nhưng thầy yêu mến Việt Nam, đọc sách báo Việt Nam, có vợ làngười Việt Nam, sau nầy cô bệnh và thầy là người nấu ăn, chăm sóc trực tiếp cho cô… Tôi nhớ là trong khoảng thời gian học năm thứ II tại trường thì nổ ra cuộc biểu tình chống chính phủ của sinh viên các trường, cả Trung tâm Kỹ thuật Phú Thọ phải đóng cửa. Thầy tôn trọng quyết định của mỗi sinh viên,nhưng e rằng việc nầy nếu kéo dài sẽ ảnh hưởng đến việc học của chúng tôi và thầy có mở một lớp dạy kèm tại nhà riêng của thầy để chúng tôi ôn lại các bài vở để không bị ảnh hưởng trong kỳ thi tốt nghiệp sắp tới, vì khi đó sẽ có các giám khảo từ các hãng tàu, các thuyền trưởng khác ngoài các thầy giảng dạy hiện tại đến chấm và hỏi thi.

Khóa 13 Pont trường Việt Nam Hàng Hải được bế giảng vào ngày 07 tháng 5 năm 1965 tại rạp chiếu bóng Đại Nam- Saigon, bạn Nguyễn Ngọc Nhơn lãnh bằng Thủ khoa tại đây và Nhơn nhận được việc (embarqué) ngày 3 tháng 6 năm 1965 trên tàu M/S Thống Nhứt.
Bản thân tôi vì ra trường với thứ hạng áp chót nên chưa được xuống tàu ngay như các bạn khác. Chờ đợi hơi lâu nên tôi đành nhận một việc làm tạm là quản lý một đội tàu 6 chiếc ghe gỗ chở hàng loại 50 tấn, chạy từ Ba Ngòi - Cam Ranh ra Đà Nẵng hoặc ra Huế do Ông Hùng làm việc ở Sở Hàng Hải giới thiệu. Công việc làm thoải mái, có đồng tiền vô đồng tiền ra dễ dàng, nhưng chuyên môn hàng hải học được ở trường thì không áp dụng được bao nhiêu.

Tôi làm việc trên tàu nầy nhờ sự giúp đỡ của thầyTôi làm việc trên tàu nầy nhờ sự giúp đỡ của thầy

Không biết bạn nào cho thầy J. Ducasse biết công việc làm nầy của tôi, nên thầy nhắn các bạn tôi là nếu gặp tôi thì hãy kêu tôi về lại Saigon ngay để nhận việc làm cho hãng Shell trên tàu M/T Cypréa. Cảm ơn sự quan tâm của thầy luôn luôn dành cho từng người học trò của thầy.

Chúng tôi học trong trường có hai năm,nhưng sau khi ra trường chúng tôi phải đi thực tập trên các thương thuyền của Việt Nam, của Pháp hoặc các tàu mang quốc kỳ Panama…, sau đó lên được chức danh sĩ quan các loại tùy theo hãng và tùy theo loại tàu, cấp bực sau cùng có thể leo lên được là thuyền phó. Chúng tôi phải có thời gian thực sự đi biển là năm năm, không kể thời gian ở bờ; sau đó về trường học và thi bằng thuyền trưởng thực hành, nếu đậu được và nếu nhu cầu của hãng tàu cần thì chúng tôi mới được cất nhắc lên làm thuyền trưởng. Cả một quá trình làm việc cật lực, và đó cũng là một hình thức tuyển chọn thuyền trưởng khắt khe của thời đó!

Nay nhân ngày giỗ lần thứ 3 của thầy,  14 tháng 9 năm 2012 - 14 tháng 9 năm 2015 , là một người học trò của thầy, em luôn luôn nhớ đến công ơn và giữ những ấn tượng đẹp về thầy.  Em xin đốt nén hương lòng để tưởng niệm người thầy đáng kính đã khuất của mình, thầy Jean Ducasse!

Lê Châu An Thuận
Khóa Pont 13/ trường Việt Nam Hàng Hải

1 comment:

  1. Tên tôi là Rona tôi sẽ yêu thương để chia sẻ chứng ngôn của mình đến tất cả mọi người trong diễn đàn này bởi vì tôi không bao giờ nghĩ rằng tôi sẽ có bạn trai của tôi trở lại và anh có ý nghĩa rất nhiều với tôi cậu bé tôi muốn được kết hôn để lại cho tôi hai tháng để đám cưới của chúng tôi cho phụ nữ khác, Khi tôi gọi ông là ông không bao giờ chọn cuộc gọi của tôi, ông đã bị xóa tôi trên facebook của mình và ông đã thay đổi trạng thái facebook của mình từ kế hoạch kết hôn với Độc thân, khi tôi đi đến nơi mình làm việc, ông nói với ông chủ của mình, ông không bao giờ muốn nhìn thấy tôi Tôi mất việc như là một kết quả của cos này tôi không thể nhận được bản thân mình nữa, cuộc sống của tôi đã lộn ngược và tất cả mọi thứ đã không đi mịn với cuộc sống của tôi, tôi đã thử tất cả tôi có thể làm gì để có anh ta trở lại với tất cả các việc không diễn ra cho đến khi tôi gặp một Man khi tôi đi du lịch đến châu Phi để thực hiện một số doanh nghiệp đã phát triển một số năm back.I nói với ông vấn đề của tôi và tất cả tôi đã trải qua trong việc anh trở lại và làm thế nào tôi bị mất việc làm.
    ông nói với tôi rằng ông sẽ giúp tôi ngay tại đây ở châu Phi tôi không tin rằng ở nơi đầu tiên, người đàn ông trẻ tuổi nói với tôi rằng anh có người cha tinh thần những người có thể cho tôi.
    sau khi doanh nghiệp của tôi, anh ta giới thiệu tôi với người đàn ông, người đàn ông nói với tôi lý do tại sao bạn trai của tôi để lại cho tôi và cũng nói với tôi một số secrets.i ẩn đã rất ngạc nhiên khi tôi nghe nói rằng từ anh, anh nói anh sẽ cast một spell cho tôi và i sẽ thấy những kết quả trong vài ngày tới, sau đó tôi đi du lịch trở về Mỹ vào ngày hôm sau và tôi gọi cho anh khi tôi về đến nhà và ông nói rằng ông ta đang bận rộn đúc những phép thuật và ông đã mua tất cả các vật liệu cần thiết cho các phép thuật, ông cho biết sáng sẽ thấy kết quả tích cực trong 2 ngày tiếp theo đó là thứ năm, trước khi tôi biết nó, bạn trai tôi gọi tôi vào đúng 12:35 ngày thứ bảy và lời xin lỗi cho tất cả các ông đã làm, anh cho biết, anh không bao giờ biết những gì anh đang làm và hành vi đột ngột của ông là không cố ý và anh hứa sẽ không làm again.it đó giống như đang mơ khi tôi nghe nói rằng từ anh ta và khi chúng tôi kết thúc cuộc gọi, tôi gọi người đàn ông và nói với ông bạn trai của tôi gọi và người cha nói tôi thiên đường ' t thấy bất cứ điều gì chưa, anh nói tôi cũng sẽ nhận được công việc của tôi trở lại trong thời gian 3 ngày, và khi thứ hai của nó ,, họ gọi tôi tại nơi làm việc của tôi để tiếp tục trụ ngày sau, và tôi cũng nhận được khuyến mãi nhiều hơn từ các văn phòng của tôi cùng week.i không biết làm thế nào để cảm ơn ông, tất cả tôi có thể làm là để cho mọi người biết rằng chúng tôi có một người cha như thế bạn ạ.
    xin vui lòng nếu cần bất kỳ một sự giúp đỡ như thế này nên liên lạc khẩn cấp cha này vì đây là cách duy nhất tôi có thể trả cho anh ta và giúp diễn đàn đồng bào của tôi quá. đây là email, drokojiehealinghome@gmail.com, và số điện thoại là, 2348106743270

    ReplyDelete