Sunday, September 20, 2015

PHÂN ƯU: Cựu HQ. Đại tá NGUYỄN VĂN LỊCH đã mãn phần





Hội Thân Hữu Hàng Hải Thương Thuyền
và Kỷ Yếu Hàng Hải

xin chân thành chia buồn đến tang quyến và nguyện cầu hương linh:

Cựu HQ. Đại Tá NGUYỄN VĂN LỊCH sớm siêu thăng nơi miền Cực Lạc.


Chúng tôi được Niên trưởng Bùi Ngọc Hương cho biết Cựu HQ. Đại tá NGUYỄN VĂN LỊCH là cựu Sinh viên trường Việt Nam Hàng Hải nghành Cơ khí thuộc khóa của các Ông Nguyễn văn Thiệu (sau nầy trở thành vị Tổng Thống của nền Đệ Nhị Cộng Hòa Việt Nam), và các Ông Lâm Ngươn Tánh, Ông Trần Văn Chơn... là những tướng lảnh của Quân Đội Việt Nam Cộng Hòa.

Còn anh Nguyễn Văn Bé hiện cư ngụ tại Chicago, Illinois thì cho biết cựu Đại tá Lịch học École des Mécaniciens (sau nầy là trường Cao Thắng) cùng thời với Ba của anh (khoảng năm 1936, tôi không nhớ rõ), sau 2 năm ra trường phải tình nguyện vào Hải Quân Pháp 4 năm để trả lại tiền học. Ba tôi ra trường phục vụ trên chiến-hạm Dumont D'Urville (loại gunship), còn bác Lịch cũng phục vụ trên một gunship khác (không rõ tên). Mãi đến năm 1953, khi từ Long-Xuyên thuyên chuyển về Cần Thơ làm Quản-Đốc Sở Đò Cần Thơ thì ông gặp HQ. Trung Úy CK Nguyễn Văn Lịch làm Giám Đốc Thủy Xưởng Miền Tây ở Cần Thơ (bác Lịch không muốn giải-ngũ và ở lại Hải Quân) và cấp bậc cuối cùng là HQ Đại tá CK.


 Theo lời Ba tôi kể thì École des Mécaniciens là trường Hàng-Hải, chiếm dãy lầu thứ nhất từ ngoài đường Đỗ Hữu Vị (sau là Cao Thắng) ngó vào trước khi dời lên Trung tâm Kỹ thuật Phú Thọ.



No comments:

Post a Comment