Sưu tầm:
SỨC MẠNH TUYỆT ĐỐI CỦA HẢI QUÂN MỸ
Mỹ dùng HKMH lớp Ford tạo ưu thế “cách biệt thế hệ” với các nước khác và thực hiện chiến thuật tác chiến hợp nhất không-hải.
Phần lườn tàu của USS Gerald R. Ford đã được lắp ráp.
Mỹ gấp rút chế tạo USS Gerald R. Ford
USS Gerald R. Ford hoạt động vào năm 2015 sẽ tạo thế áp đảo đối với hkmh của các nước khác.
Ngày 24/5, nhà máy đóng tàu lớn nhất của Mỹ - Newport News đã lắp ráp bộ phận cuối cùng của USS Gerald R. Ford - phần lườn tàu(phần ngâm trong nước biển ). Đây là giai đoạn quan trọng trong chế tạo hkmh động cơ hạt nhân mới nhất của Mỹ.
Trước đó, tờ Wall Street cho rằng, USS Gerald R. Ford mang theo kỳ vọng của Mỹ có thể giành được bá quyền hải quân thêm nửa thế kỷ.
Xét tới chiến lược Hải quân Mỹ tăng cường binh lực ở châu Á-Thái Bình Dương và xu thế phát triển tốt đẹp trong xây dựng tân kỳ hóa của Hải quân Trung cộng , hkmh Trung cộng khó tránh khỏi phải đối mặt với đối thủ mạnh – hkmh lớp Ford của Mỹ ở châu Á-Thái Bình Dương.
Big Mac trên biển được tôn sùng
Khi Tổng thống Mỹ thứ 38 còn tại nhiệm, ông nói “là Ford, chứ không phải Lincoln”. Việc này có giải thích cho rằng, “Ford” là xe thông dụng, “Lincoln” lại là xe xa hoa.
Nhưng khi đến hkmh thì tình hình thay đổi, bởi vì “Lincoln” thuộc lớp Nimitz, “Ford” lại là “sang”, “Ford” đặt tên theo cựu Tổng thống Mỹ Ford, là hkmh hạt nhân đa năng mới được Hải quân Mỹ đưa ra trên chiến thuật đẩy nhanh chuyển đổi sang chiến tranh thông tin hóa trên biển.
Từ khi hải quân Mỹ tuyên bố bắt đầu chế tạo hkmh lớp Ford đến nay, chiếc “Big Mac trên biển” trong tương lai này luôn được quan tâm theo dõi . Được biết, kế hoạch chế tạo bắt đầu từ cuối thế kỷ trước đã được chuẩn bị, công tác thiết kế một số bộ phận của nó đã bắt đầu từ năm 2000.
Ngày 24/5, trang mạng “Thời báo Hải quân” Mỹ cho biết, sẽ đưa phần lườn tàu vào xưởng, tức là 80% toàn bộ công tác chế tạo USS Gerald R. Ford đã hoàn thành.
Hàng trăm công nhân đã chứng kiến – lườn tàu khổng lồ của hkmh được cần cẩu cỡ lớn kéo lên.
Hàng trăm công nhân đã chứng kiến – lườn tàu khổng lồ của hkmh được cần cẩu cỡ lớn kéo lên.
Các phương truyền thông Mỹ đưa tin, đồng thời đã tự hào giới thiệu về công nghệ chế tạo hkmh USS Gerald R. Ford.
USS Gerald R. Ford áp dụng công nghệ chế tạo modun(từng bộ phận ) hóa kiểu “xếp gỗ”, qua lắp ráp một loạt bộ phận , từng phần nhỏ ở trong nhà máy, đồng thời hoàn thành một đơn vị modun (modular unit) thiết bị lớn. Cần cẩu cỡ lớn có khả năng cẩu tới 900 tấn lần lượt cẩu những đơn vị modun này và lắp ghép chính xác trong nhà máy.
Theo tiết lộ của tạp chí “Popular Mechanics” Mỹ, ở khu vực ngoài trời để đầy các tấm thép, những ống thép chất đống và modun thân tàu vài trăm tấn, giống như một người khổng lồ nào đó tháo tung đồ chơi ra rải lên mặt đất.
Sau khi chế tạo xong hkmh mới, độ cao từ mặt nước trở lên tương đương lầu cao 20 tầng, sử dụng lò phản ứng hạt nhân công suất lớn thế hệ mới.
Lò phản ứng mới không cần phải thay đổi lõi, khi được nạp đầy nhiên liệu hạt nhân, USS Gerald R. Ford có thể hoạt động liên tục 20 năm, tuổi thọ sử dụng có thể đến 50 năm.
Máy bay cảnh báo sớm E-2D Advanced Hawkeye trang bị cho hkmh Ford
Có ưu thế mạnh trước hkmh của nước khác
Hkmh động cơ hạt nhân lớp Ford dài 333 m, rộng 40,8 m, có đường băng cỡ lớn, trọng tải khoảng 100.000 tấn, thủy thủ đoàn từ 2.500-2.700 người, được gọi là “super aircraft carrier”.
So với hkmh lớp Nimitz, uss Ford có nhiều đổi mới, sáng tạo: khu kiểm soát, chỉ huy áp dụng kết cấu có thể thay đổi linh động , tiện lợi cho lắp ráp trang bị mới; đảo tàu đã được thiết kế hoàn toàn đổi mới, không chỉ kỷ thuật tàng hình, mà cũng đã trang bị radar song tần AN/SPY-3 vốn được thiết kế cho tàu khu trục lớp
Zumwalt.
Tàu này có thể mang theo 90 máy bay, gồm: máy bay chiến đấu tàng hình F-35, máy bay chiến đấu F/A-18E/F Super Hornet, máy bay tác chiến điện tử EA-18G Growler, máy bay cảnh báo sớm E-2D Advanced Hawkeye, máy bay trực thăngMH-60R/S và máy bay chiến đấu/do thám không người lái.
Tờ “Wall Street ” cho rằng, hkmh lớp Ford sẽ dùng máy phóng điện từ, thay thế cho máy phóng hơi nước, có thể phóng máy bay nhanh hơn.
Còn theo tiết lộ của trang mạng “Công nghệ Hải quân” Anh, so với động cơ hạt nhân hiện có, chu kỳ hoạt động của tàu sân bay lớp Ford đạt 50 năm, chi phí hoạt động khoảng 5 tỷ USD.
Đương nhiên, Hải quân Mỹ nghiên cứu phát triển và trang bị hkmh lớp Ford hoàn toàn không chỉ là để tiết kiệm tiền, mà khả năng tác chiến mạnh, hiệu quả cao và toàn diện mới là điều họ coi là quan trọng nhất.
Xét tới việc hkmh lớp Ford sẽ chế tạo 11 chiếc, lại là một vũ khí tác chiến tin cậy nhất của Hải quân Mỹ, trong tương lai chắc chắn sẽ hoạt động thường xuyên ở khu vực Tây Thái Bình Dương.
Khi đó, hkmh Trung công (kể cả Varyag và hkmh nội địa tương lai) khó tránh khỏi phải đối mặt với chiếc “Big Mac trên biển” này.
Hkmh Varyag Trung cộng.
Lấy hkmh Kuznetsov cùng cấp làm đối tượng tham khảo, hkmh Varyag dài khoảng 302 m, rộng gần 70,5 m, trnọg tải đầy là 67.000 tấn, thuộc hkmh cỡ trung bình .
So sánh các tiêu chuẩn như trọng tải , khả năng hoạt động liên tục, khả năng mang theo và cất/hạ cánh máy bay sẽ thấy rằng, hkmh cỡ trung bình như Varyag không thể đối phó hkmh lớp Ford.
Bình luận viên quân sự Trung cộng Lương Vĩnh Xuân cho rằng, Mỹchế tạo hkmh lớp Ford chính là để tạo được ưu thế to lớn “khác biệt về thế hệ” trước hkmh hiện có của nước khác.
Sợ hỏa tiển và máy bay chiến đấu tàng hình Trung cộng ?
Tờ “ Wall Street ” cho rằng, khi Hải quân Mỹ thiết kế hkmh thế hệ mới và dự trù đưa vào hoạt động năm 2015, họ không dự nghĩ đến vấn đề này: Trung cộng đang nghiên cứu chế tạo hỏa tiển đạn đạo có thể chọc thủng boong tàu hkmh Mỹ.
Bài báo cho rằng, mấy năm trước, Mỹ còn áp dụng biện pháp cử 1 hoặc nhiều hkmh ứng phó xung đột và trấn an đồng minh, cũng có thể tạo hiệu quả áp lực Trung cộng; nhưng hiện nay, vũ khí trang bị tác chiến mạnh nhất của quân Mỹ có thể đối mặt với mối đe dọa.
Eric Heginbotham, nhà nghiên cứu vấn đề an ninh Đông Á của Công ty RAND Mỹ cho rằng: “Vào năm 1995 hoặc năm 2000, mối đe dọa đối với hkmh còn rất nhỏ, nhưng mối đe dọa hiện nay nghiêm trọng hơn nhiều, mối đe dọa kiểu mới cũng nổi lên”.
Máy bay chiến đấu tàng hình J-20 Trung công
Đầu năm 2011, khi Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ khi đó là ông Robert Gates đến thăm Trung công , Trung công đã cho bay thử một loại máy bay chiến đấu tàng hình kiểu mới, mang tên J-20, một loại máy bay có thể phát động không kích các căn cứ quân sự của Mỹ ở Nhật Bản và Guam.
Báo Trung công viết rõ ràng, Hải quân Mỹ lo ngại “USS FORD” đang khổ công nghiên cứu chế tạo của họ bị hỏa tiển đạn đạo chống hạm và máy bay chiến đấu tàng hình J-20 của Trung cộng làm mất tác dụng.
Báo Trung cộng cho rằng, cùng với việc Trung cộng tăng cường sức mạnh quân sự, mấy năm gần đây, phương Tây ngày càng tích cực tuyên truyền về “mối đe dọa tàu ngầm”, “mối đe dọa máy bay chiến đấu tàng hình”… của Trung công , và hkmh của Hải quân Mỹ đã trở thành mục tiêu rõ ràng. Sức mạnh quân sự của Trung cộng bị “cố ý thổi phồng”.
Cục tình báo Hải quân Mỹ từng cho rằng, trong thời gian ngắn, Trung cộng còn chưa có khả năng sử dụng có hiệu quả hỏa tiển chống hạm kiểu mới để tấn công hkmh hoặc tàu chiến khác của Mỹ.
Ngoài ra, một vài tướng lãnh nghỉ hưu Mỹ có nghiên cứu kỹ về tình hình quân sự khu vực Thái Bình Dương cũng cho rằng, hiện nay nói “kết thúc thời đại hkmh” còn hơi sớm.
Trong đội hkmh Mỹ không chỉ có lực lượng hộ tống như tàu khu trục phòng không Aegis, tàu tuần dương săn ngầm và tàu ngầm hạt nhân tấn công; hơn nữa những máy bay có người lái và máy bay không người lái trang bị cho hkmh lớp Ford có khả năng tác chiến kiểm soát trên không và tấn công đối biển rất mạnh.
Máy bay chiến đấu và hỏa tiển của đối phương rất khó xâm nhâp được mạng lưới phòng thủ nhiều tầng xung quanh hkmh , việc tấn công hkmh M ỹ hoàn toàn không phải là việc dễ dàng.
Trang bị kỹ thuật dẫn trước tuyệt đối, HKMH Ford không có đối thủ
Giới chức Hải quân Mỹ cho biết, hkmh lớp Ford tương tự như tàu lớp Nimitz trên một số phương diện, chẳng hạn trọng tải khoảng 100.000 tấn, tốc độ hơn 30 hải lý/giờ (con số cụ thể còn bí mật); máy bay chiến đấu có thể tấn công mục tiêu ngoài trăm ngàn km.
Nhìn bề ngoài, hkmh Ford tương lai không khác nhiều lắm so với 11 tàu lớp Nimitz hiện có. Tuy nhiên, vị trí tháp tàu Ford chuyển về phía sau, thể tích cũng tương đối nhỏ, song sửa chữa rất dễ, nhân lực cần thiết cũng giảm xuống, nhờ tự động hoá do đó giúp cho hkmh Ford có được phi đạo rộng hơn.
Bên trong hkmh Ford được thay đổi nhiều . Trung tâm chỉ huy được thiết kế lại, hệ thống phóng điện từ (trước đây đều là phóng hơi nước) và phi đạo kiểu tăng cường, giúp máy bay chiến đấu cất cánh nhanh hơn.
Hkmh Ford mỗi ngày bình thường điều động máy bay có thể 160 lượt chiếc, lúc tối đa có thể lên tới 270 lượt chiếc, cao hơn nhiều so với lượng điều động 120 lượt chiếc bình thường hàng ngày và 220-240 lượt chiếc tối đa của hkmh hiện có.
Máy bay trực thăng MH-60R trang bị cho hkmh Ford
Ngoài ra, hkmh Ford sẽ trang bị lượng lớn máy bay không người lái. Những máy bay này trang bị vũ khí dẫn đường chính xác, thực hiện nhiệm vụ tấn công chính xác.
Tàu Ford sẽ còn áp dụng công nghệ hệ thống thông tin tác chiến tối tân hơn và thiết bị tự động hóa, hỗ trợ toàn diện cho khả năng tác chiến trung tâm mạng của quân Mỹ, có thể “kết nối, liên lạc thông suốt với nhau, phối hợp hoạt động với nhau” giữa các loại vũ khí và quân chủng.
Do hkmh Ford phần lớn áp dụng hệ thống tự động hóa và trang bị hoạt động không cần con người điều khiển, sinh hoạt cá nhân của thủy thủ đoàn sẽ rộng rải thoải mái hơn .
Có phân tích cho rằng, Mỹ chế tạo hkmh, lựa chọn vũ khí phối hợp là đáp ứng nhu cầu tác chiến tổng hợp – đối không, đối biển, đối ngầm và đối đất. Các loại hkmh của Mỹ đến nay khó tìm kiếm được đối thủ thực sự.
Trong khi đó, trong tình hình chưa có đối thủ, hkmh Ford đa chức năng hợp nhất trên không-trên biển, từ biển đến đất liền, cho thấy Mỹ quyết tâm phát triển khả năng “lấy công nghệ dẫn trước tuyệt đối để áp lực đối thủ”.
Mỹ sẽ trang bị máy bay không người lái X-47B cho hkmh
TỔNG HỢP
No comments:
Post a Comment